top of page

Bắt đầu sống ngăn nắp và khoa học từ việc đi siêu thị


Hãy đi siêu thị trong trạng thái thoải mái, không đói, không quạo.

Trước đây mình có xu hướng ngồi lì làm việc và rất hay bỏ qua bữa trưa, bởi vì mình rất ghét phải dừng lại khi mà mình đang có mạch suy nghĩ tốt. Hậu quả là khi làm xong việc mình thường rất mệt và đói, mình sẽ lao về nhà, đi siêu thị gần nhà.

Chính vì mình đang đói và mệt nên mình thường mua nhiều hơn những thứ mình cần, hoặc mình thực chất không định ăn món đó trong tuần thì mình vẫn mua. Sau vài lần rút kinh nghiệm mình mới có thể bỏ hẳn thói quen đi siêu thị mua đồ nấu ăn trong lúc đói (quá nguy hiểm). Nhiều hồi nghĩ sao mình lại có thể lầy lội vậy được. hahaha

Hãy đi siêu thị khi biết chắc mình cần mua gì, tốt nhất là có một danh sách hẳn hoi.

Cũng giống như những việc to lớn khác trong cuộc sống, để hiệu quả thì việc nhỏ nhặt như đi chợ/ siêu thị mình cũng tập tạo thói quen lên danh sách những thứ cần mua trước khi đi. Điều này giúp mình có một kế hoạch rõ ràng và sẽ tiết kiệm được thời gian ở siêu thị, chỉ mua những thứ mình thực sự cần, không bị lôi kéo vào những thứ vô bổ không tốt cho sức khỏe của mình.


Tin mình đi, năm bạn 20 tuổi và năm 25 tuổi suy nghĩ của bạn về sức khỏe nó khác nhau nhiều như là bún chả và pizza vậy. Hơn nữa, lúc ngồi ở nhà mình sẽ bình tĩnh hơn là lúc đứng ở siêu thị, vì một khi bạn đã lạc vào cả núi đồ ăn thì cái gì bạn cũng thấy là mình cần nó. Nhờ có thói quen lên danh sách, mình sẽ tiết kiệm được cả tiền và thời gian, lại không lo bị béo phì haha.


Có một mẹo nhỏ hơn là mình lên danh sách theo từng nhóm thực phẩm luôn, vì như vậy sẽ giúp mình không phải đi đi lại lại từ khu này sang khu kia của siêu thị quá nhiều lần. Ví dụ có các nhóm chính như thịt, rau, hoa quả, đồ uống, vân vân. Trong siêu thị họ sẽ tổ chức thành từng khu nên nếu bạn lên danh sách một cách ‘ngăn nắp’ theo các nhóm đó thì khi đi mua bạn sẽ rất nhàn, 100% stress-free luôn.

Hãy chia ra để ‘trị’ và yêu sản phẩm làm ra ngay tại địa phương

Nếu bạn là một người ‘khó tính’ về độ ngon của thực phẩm giống như mình, thì bạn thậm chí có thể xem xem ở khu mình sống những nơi nào bán nhóm thực phẩm nào ngon nhất thì chia danh sách ra mà đi mua. Cách này sẽ khiến bạn mua được những đồ tươi, ngon nhất với giá cả hợp lí nhất.


Ví dụ, mình rất thích mua rau/củ/quả ở farmer market (kiểu như chợ rau củ tươi của một nông trại ở địa phương), hoặc những siêu thị có phân phối đồ trồng ngay tại nơi mình sống vì nó tươi ngon và giá rẻ hơn với các loại rau và hoa quả nhập khẩu từ châu á sang (mặc dù lâu lâu thèm mình vẫn chơi lớn haha). Còn thịt/cá mình lại thích mua ở siêu thị Châu Á, nó phù hợp với khẩu vị của mình hơn, vì những nơi đó họ nhập hàng trực tiếp từ nông trại ở đây nhưng lại sơ chế theo phong cách hợp với người Châu Á (best luôn). Tương tự thì mọi người ở Việt Nam cũng có thể áp dụng điều này cho các chuỗi siêu thị khác nhau.

Hãy đi siêu thị với túi của mình để đựng đồ nha <3

Dù đôi khi mình vẫn hố vì mang không đủ túi. Nhưng phần lớn thời gian nếu mình mang ba lô/ túi vải đi đựng đồ thì mình đã giảm thiểu được số túi nilon mà mình sử dụng rồi, giảm được là tốt lắm rồi đó chưa cần phải là cắt giảm 100% nha.


Hy vọng thói quen mình chia sẻ sẽ có ích cho mọi người, mình cũng đang trên hành trình luyện tập thói quen này hàng tuần khi đi mua đồ. Mình mong cách nhìn từ việc tập tành thói quen tốt khi đi mua sắm, ăn uống, nhìn nó như một cách rèn luyện tính kỷ luật, ngăn nắp, và kỹ năng lập kế hoạch trong công việc và cuộc sống cũng sẽ giúp mọi người cảm thấy khoan khoái hơn (dù không phải ai cũng có thể làm được thành công ngay từ lần đầu tiên, bao gồm cả mình luôn).

155 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page